[Tài liệu nghiên cứu] Tại sao họ không kết hôn? Rào cản đối với hôn nhân trong số những người có hoàn cảnh khó khăn [Kathryn Edin và Joanna M. Reed]

Tóm tắt

Kathryn Edin và Joanna Reed xem xét các nghiên cứu gần đây về các rào cản xã hội và kinh tế (social and economic barriers) đối với hôn nhân trong số người nghèo và thảo luận về hiệu quả của nỗ lực từ các nhà hoạch định chính sách (state policymakers) liên bang và tiểu bang nhằm thúc đẩy hôn nhân trong số các cặp đôi chưa kết hôn nghèo khó (poor unmarried couples), đặc biệt là những người có con, dựa trên những phát hiện này.

Các rào cản xã hội bao gồm mong muốn (aspirations) và kỳ vọng (expectations) về hôn nhân, quan điểm về sinh con, tiêu chuẩn tài chính cho hôn nhân, chất lượng mối quan hệ, việc không thích ly hôn, và con cái từ những người đối tác khác. Edin và Reed lưu ý rằng đàn ông và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đánh giá cao hôn nhân nhưng tin rằng họ hiện không đủ khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn cao về chất lượng mối quan hệ và sự ổn định tài chính mà họ cho là cần thiết để duy trì một cuộc hôn nhân và tránh ly hôn. Tuy nhiên, mặc dù họ coi trọng hôn nhân, người Mỹ nghèo không coi đó là điều kiện tiên quyết cho việc sinh con, và thường thấy trong các gia đình cặp đôi chưa kết hôn, một hoặc cả hai bên có con từ một đối tác khác. Các rào cản kinh tế bao gồm thu nhập thấp của đàn ông, thu nhập của phụ nữ, và thuế hôn nhân.

Trước những phát hiện này, Edin và Reed cho rằng các chiến dịch công cộng nhằm thuyết phục người Mỹ nghèo về giá trị của hôn nhân đang nói với những người đã sẵn lòng lắng nghe (preaching to the choir / tức là về bản chất những người này đã biết rõ giá trị của hôn nhân, và không cần thuyết phục thêm họ về điều này). Thay vào đó, các chiến dịch nên nhấn mạnh lợi ích cho trẻ em khi sống cùng cả hai bố mẹ ruột (biological parents) và làm nổi bật những tác động xấu cho trẻ em từ mối quan hệ cha mẹ xung đột cao (high-conflict parental relationships). Các chương trình cải thiện chất lượng mối quan hệ cần phải đối mặt trực tiếp với những vấn đề lớn mà nhiều cặp đôi gặp phải. Bởi vì đàn ông và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn coi một mức độ ổn định tài chính nào đó là điều kiện tiên quyết cho hôn nhân, các nhà hoạch định chính sách (policymakers) cần phải giải quyết sự không ổn định và mức lương thấp của những công việc mà họ thường giữ cũng như tìm cách thúc đẩy sở hữu nhà ở và phát triển tài sản khác để khuyến khích hôn nhân. Hơn nữa, các chương trình cần phải giúp các cặp đôi đối mặt với thách thức của việc làm cha mẹ nơi mà trẻ em là một sự kết hợp của con riêng của anh ấy, con riêng của cô ấy, và con chung của cả hai. Khuyến khích nhiều cặp đôi thu nhập thấp (low-income) kết hôn mà không cung cấp cho họ công cụ để giúp hôn nhân của họ phát triển có thể chỉ đơn giản là làm tăng thêm tỷ lệ ly hôn.

Nửa thế kỷ trước, người Mỹ, dù nghèo hay giàu có, đều kết hôn với tỷ lệ gần như nhau. Nhưng vào giữa những năm 1980, phụ nữ nghèo chỉ có khả năng kết hôn bằng khoảng ba phần tư so với phụ nữ không nghèo. Và tỷ lệ kết hôn trong số những người có hoàn cảnh khó khăn đã tiếp tục giảm.[1] Ngày nay, đàn ông và phụ nữ nghèo chỉ có khả năng kết hôn khoảng một nửa so với những người có thu nhập gấp ba lần hoặc nhiều hơn mức nghèo khó.[2]

Đối với những người quan tâm đến sự tốt lành của trẻ em, khía cạnh đáng lo ngại nhất của sự giảm tỷ lệ kết hôn trong số người nghèo là sự tăng của việc sinh con ngoài hôn nhân (nonmarital childbearing / còn có tên khác là sinh con ngoài giá thú). Mặc dù tỷ lệ sinh con đầu lòng trong hôn nhân đã giảm đáng kể đối với cả đất nước – từ hơn 90 phần trăm trong những năm 1940 xuống chỉ còn khoảng 60 phần trăm ngày nay – nhưng vẫn có gần một phần ba phụ nữ nghèo từ 25 tuổi trở lên đã sinh con ngoài hôn nhân, so với chỉ 5 phần trăm phụ nữ không nghèo.[3]

Trong nỗ lực thúc đẩy hôn nhân trong số các cặp đôi chưa kết hôn nghèo đang chờ đón em bé, các nhà hoạch định chính sách liên bang và tiểu bang đang cung cấp một loạt dịch vụ xung quanh thời điểm sinh con – mà nhiều người coi là một “khoảnh khắc kỳ diệu / magic moment” trong những mối quan hệ này. Các cơ quan tiểu bang và địa phương đang tập hợp và khuyến khích (recruiting) các bậc làm cha làm mẹ sắp sinh hoặc mới sinh mà chưa kết hôn vào các chương trình sáng tạo để cải thiện kỹ năng quan hệ của họ, áp dụng các chương trình học truyền thống dành cho việc cải thiện mối quan hệ của các cặp vợ chồng tầng lớp trung lưu (middle-class married couples). Bằng cách dạy những kỹ năng này cho những cặp đôi chưa kết hôn, hầu hết là người nghèo và thuộc nhóm dân tộc thiểu số, các nhà hoạch định chính sách hy vọng vừa tăng tỷ lệ kết hôn của họ mà cũng làm cho hôn nhân của họ kéo dài hơn.

Tuy nhiên, nhiều người quan sát vẫn hoài nghi rằng những chương trình mới này, chưa được đánh giá một cách khoa học, nhưng lại đảm đương nhiều việc để phục hồi hôn nhân, đặc biệt là hôn nhân khỏe mạnh và lâu dài, trong số người nghèo. Họ nghi ngờ liệu những chương trình này có thể giải quyết hiệu quả các thực tế – cả về mặt xã hội và kinh tế – khiến cho các cặp đôi nghèo không thể kết hôn. Một số người thuộc chính trị cánh tả đã chỉ trích gay gắt những chương trình như vậy. Một người quan sát bình luận, “Không thể biện minh việc chi 1,5 tỷ đô la cho các chương trình hôn nhân chưa được kiểm chứng, trong khi không đủ tiền để trả cho những nhu cầu cơ bản để trở lại làm việc, chẳng hạn như chăm sóc trẻ.”[4]"

Chúng tôi xem xét các phát hiện từ một lĩnh vực nghiên cứu mới nổi điều tra lý do tại sao các cặp đôi thu nhập thấp, đặc biệt là những người có con chung, kiêng cữ chuyện kết hôn. Chúng tôi bắt đầu bằng cách phân loại bằng chứng thành hai loại: kinh tế và xã hội. Các rào cản xã hội đối với hôn nhân bao gồm thái độ về hôn nhân (marital attitudes), quan điểm về sinh con (childbearing attitudes), chuẩn mực về mức sống cần thiết cho hôn nhân (norms about the standard of living required for marriage), chất lượng mối quan hệ (relationship quality), sự chống đối với ly hôn (aversion to divorce), và xu hướng của cả đàn ông và phụ nữ mang theo con từ các mối quan hệ trước đến mối quan hệ mới. Các rào cản kinh tế mà, ít nhất là theo lý thuyết, ảnh hưởng đến tỷ lệ kết hôn của người nghèo bao gồm thu nhập và việc làm thấp trong số những người đàn ông không có kỹ năng, việc làm tăng lên trong số phụ nữ không có kỹ năng, và nhà nước phúc lợi, nơi áp đặt một mức “thuế” đáng kể đối với hôn nhân thuộc nhóm dân số thu nhập thấp.

Khi chúng tôi đánh giá bằng chứng được cung cấp bởi nghiên cứu mới này, chúng tôi chủ yếu tập trung vào các cặp đôi đối phó với bất lợi kinh tế, hơn là các hình thức bất lợi khác như chủng tộc hoặc dân tộc. Khi có thể, chúng tôi xem xét cả dữ liệu định tính lẫn định lượng.[5] Trong khi dữ liệu định lượng cho thấy liệu một niềm tin được giữ hay một sự kiện xảy ra dưới điều kiện nào, dữ liệu định tính có thể tiết lộ các cơ chế và quá trình xã hội nằm dưới những mối quan hệ thống kê này. Một số nghiên cứu định tính mới đặc biệt quý giá vì chúng cung cấp cái nhìn sâu sắc vào cách mà các cặp đôi thu nhập thấp, đặc biệt là những người có con chung, nhìn nhận về hôn nhân. Chúng tôi bắt đầu với các yếu tố xã hội bởi vì các rào cản tài chính chúng tôi xem xét có thể được hiểu rõ hơn trong ánh sáng của các kỳ vọng xã hội và văn hóa nằm đằng sau chúng.

Rào cản Xã hội

Trong phần này, chúng tôi điều tra sáu rào cản xã hội có thể đối với hôn nhân trong số người Mỹ có hoàn cảnh khó khăn: khát vọng và kỳ vọng hôn nhân của họ, quy chuẩn của họ về sinh con, tiêu chuẩn tài chính của họ cho hôn nhân, chất lượng mối quan hệ của họ, sự không thích ly hôn, và con cái của họ từ (những) đối tác khác.

Mong Muốn (Khát Vọng, Khao Khát) Hôn Nhân và Kỳ Vọng Hôn Nhân

Như các nhà tâm lý học xã hội đã đặt ra từ trước, việc dự đoán hành động dựa trên ý định của cá nhân tham gia vào đó, thì có lẽ người nghèo kết hôn với tỷ lệ thấp bởi vì họ không còn khát vọng hôn nhân nữa (aspire to matrimony).[6] Thật vậy, một số phân tích khảo sát cho thấy những người Mỹ chưa kết hôn coi hôn nhân là quan trọng thì có khả năng kết hôn cao hơn so với những người không coi điều đó là quan trọng.[7] Trong những năm 1990, một số nhà nghiên cứu gia đình hàng đầu đã sử dụng các cuộc khảo sát quốc gia để đo lường khát vọng hôn nhân của người trả lời (liệu họ hy vọng sẽ kết hôn) và kỳ vọng hôn nhân (liệu họ nghĩ họ sẽ kết hôn) để xem chúng thay đổi như thế nào. Những nghiên cứu này đều cho thấy khát vọng hôn nhân (marital aspirations) rất cao trong số tất cả người Mỹ, kể cả những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Ví dụ, Scott South, sử dụng các chu kỳ thu thập dữ liệu (waves) từ năm 1988-99 của Cuộc Khảo Sát Quốc Gia về Gia Đình và Hộ Gia Đình, tìm thấy ít biến đổi về khát vọng hôn nhân theo việc làm hoặc thu nhập, tương đối ít theo chủng tộc, và chỉ hơi nhiều hơn theo trình độ học vấn (những người trả lời có học vấn cao hơn chỉ có khát vọng kết hôn hơi cao hơn so với những người ít học vấn hơn).[8]...

Link tải file PDF tài liệu đầy đủ: https://cdn.blogmienphi.com/2024/01/tai-sao-ho-khong-ket-hon.pdf


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[Tài liệu nghiên cứu] Lý thuyết các Chiến lược Tình dục: Một góc nhìn Tiến hóa về Hẹn hò ở Người [David M. Buss và David P. Schmitt]

[Tài liệu nghiên cứu] Vẻ đẹp và quái vật: cơ chế của sự chọn lọc giới tính ở người [David A. Puts]